ทำไมทั่วโลกจึงเลือกใช้ GIA Certificate ในการเช็กเกรดคุณภาพเพชร
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

ทำไมทั่วโลกจึงเลือกใช้ GIA Certificate ในการเช็กเกรดคุณภาพเพชร



การซื้อขายเพชร สิ่งที่จำเป็นอย่างมาก คือใบเซอร์หรือใบรับรองเกี่ยวกับเพชร เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งใบเซอร์ที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ ก็จะเป็นใบรับรอง GIA Certificate เพราะมีความน่าเชื่อและระบุรายละเอียดเรื่องรูปร่าง ขนาด น้ำหนัก จุดตำหนิ และรวมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ของเพชรไว้อย่างครบถ้วน แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมต้องเป็นเพชร GIA Certificate ละ ทำไมใบเซอร์ HRD ถึงไม่ได้รับความนิยมเท่า บทความนี้มีคำตอบ มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย


ทำไม GIA Certificate จึงเป็นใบเซอร์ของเพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด


สถาบัน GIA หรือ Gemological Institute of America ถือเป็นสถาบันด้านการตรวจสอบเพชรและอัญมณีที่มีความน่าเชื่อสูงที่สุดในโลก เนื่องจากมีสาขาครอบคลุมอยู่ในหลายประเทศแทบจะทั่วโลก พร้อมทั้งยังเป็นแหล่งผลิตและจัดจำหน่ายเพชรที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อขายเพชรเจ้าใหญ่ในวงการ และยังเป็นที่นิยมของตลาดอัญมณีโลกด้วย เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วหากเป็นเพชร GIA Certificate ตรวจสอบแล้วว่าเป็นของจริง ย่อมขายได้ราคาดี ขายง่ายขายคล่องเลยทีเดียว และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้ใบเซอร์เพชร GIA Certificate เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก เพราะสถาบัน GIA เป็นสถาบันแรกที่เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของเพชร รวมถึงเป็นผู้สร้างกฎเกณฑ์เรื่องการตรวจสอบคุณภาพเพชรแบบ 4Cs ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบันนั่นเอง


เพชรใบเซอร์ GIA Certificate แบ่งออกเป็นกี่รูปแบบ

    1. GIA Certificate: Diamond Dossier

    ใบเซอร์ GIA Certificate ที่นิยมสำหรับเพชรไซซ์เล็กกว่ากะรัต โดยจะเป็นใบเซอร์ขนาดเล็กพร้อมแจ้งรายละเอียดของเพชรไว้อย่างครบถ้วน สำหรับสิ่งที่ไม่มีระบุในใบเซอร์รูปแบบนี้ คือภาพวาดระบุตำแหน่งจุดตำหนิของเพชร หรือที่เรียกว่าการพลอต แต่ภายในใบเซอร์ก็จะมีการระบุจุดและตำแหน่งของตำหนิให้ด้วย เผื่อใครที่ต้องการตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน ซึ่งเพชร GIA Certificate รูปแบบนี้จะมี Laser Inscription บนขอบเพชรทุกเม็ด


    2. GIA Certificate: Diamond Report

    ใบเซอร์ GIA Certificate แบบใหญ่เต็มรูปแบบที่ผู้ซื้อขายเพชรทั่วโลกให้การยอมรับ ซึ่งมีการระบุรายละเอียดของเพชรในแต่ละส่วนไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพลอตแสดงตำแหน่ง รูปร่าง ปริมาณขนาดและตำแหน่งของจุดตำหนิ ซึ่งเพชร GIA Certificate รูปแบบนี้อาจจะมี Laser Inscription หรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเพชร


จุดที่ทำให้ใบเซอร์ GIA Certificate ได้รับการยอมรับกว่าใบเซอร์ HRD


ใบรับรอง GIA Certificate ถือว่ามีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับกว่าใบเซอร์ HRD เนื่องจากสถาบัน GIA เป็นสถาบันที่มีมาก่อน มีความเก่าแก่ และมีสาขาที่มากกว่า ซึ่งแตกต่างกับสถาบัน HRD ที่มีเพียงแค่แห่งเดียวเท่านั้น ที่ประเทศเบลเยี่ยม ทำให้ผู้ซื้อขายดำเนินการส่งเพชรไปตรวจสอบกับสถาบัน GIA ได้ง่ายและสะดวกกว่า อีกทั้งยังสถาบัน GIA ยังให้บริการเริ่มต้นรับตรวจเพชรที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 0.30 กะรัตขึ้นไป ในขณะที่สถาบัน HRD ต้องเป็นเพชรขนาด 1 กะรัตขึ้นไปเท่านั้น

ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ใบเซอร์เพชร GIA Certificate เป็นที่นิยมทั่วโลกกันแล้ว หวังว่าใครที่กำลังศึกษาและต้องการซื้อขายเพชรคงมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น หากใครที่ต้องการซื้อเพชรแท้ราคาถูก คุณภาพดี มีใบเซอร์ GIA Certificate รับรองมาตรฐานคุณภาพสวยงามตามหลัก 4Cs อย่าลืมเลือกซื้อเพชรกับ Glorious Diamonds



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net




Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.