ทำไมเพชรสเปคเดียวกันแต่ราคาต่างกัน?
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

ทำไมเพชรสเปคเดียวกันแต่ราคาต่างกัน?



เมื่อคุณจะเลือกซื้อเพชร ส่วนใหญ่ต้องรู้จัก 4C’s ปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อความสวยงามและมูลค่าของเพชรเป็นอย่างน้อย ซึ่งได้แก่ Carat, Color, Clarity และ Cut แต่ทำไมเพชรที่ขนาดเท่ากัน สีเท่ากัน ความสะอาดเท่ากัน และเหลี่ยมเหมือนกัน ราคาจึงแตกต่างกัน จริงๆแล้ว เพชรมีรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ทราบ วันนี้ทาง Glorious Diamonds จะพาคุณทราบถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อราคาของเพชร มีอะไรบ้างไปดูกัน


1. สถาบันที่ออกเพชรใบเซอร์




สำหรับสถาบันของใบเซอร์นั้นส่งผลต่อราคาถึง 20–30% ซึ่งมาตรฐานของแต่ละสถาบันนั้นก็ต่างกันไป เพชร 1 เม็ดเมื่อนำไปเซอร์ในสถาบันที่ต่างกัน อาจได้คุณภาพไม่เหมือนกัน ทั้งนี้สถาบันที่ได้การยอมรับมากที่สุด คือ สถาบัน GIA เนื่องจากเป็นสถาบันแรกที่กำหนดมาตรฐาน 4C’s ของเพชร รองลงมาคือ สถาบัน HRD และ IGI ตามลำดับ


2. Fluorescence หรือ สารเรืองแสงในเพชร




สำหรับ Fluorescence หรือสารเรืองแสงในเพชรนั้นมีผลต่อราคามากถึง 5–20% เพชรจะเรืองแสงเมื่อถูกแสงอัลตราไวโอเลตที่มองไม่เห็น (UV) ซึ่งในแสงปกติไม่สามารถมองเห็นความต่างได้ แต่หาก Fluorescence อยู่ในระดับ Strong และ Very Strong ในเพชรบางเม็ดอาจส่งผลให้เพชรขุ่น และสีดูดรอปลงได้ Fluorescence ยิ่งเข้มทำให้เพชรราคายิ่งถูก ส่วนเพชรที่ไม่เรืองแสง (None fluorescence) จะเป็นเพชรที่มีราคาสูงสุด


3. ระดับเกรด Cut, Polish, Symmetry




ในใบเซอร์ จะมีส่วนที่บอกถึง Cut (คุณภาพการเจียระไน) , Polish (การขัดเงา), Symmetry (ความสมมาตร) ซึ่งตามมาตรฐานจะมีการแบ่งเกรดเป็น 5 ระดับ ได้แก่ Poor, Fair, Good, Very Good, Excellent ซึ่งเพชรที่ได้เกรด Excellent ทั้ง 3 ด้าน หรือที่เรียกกันว่า 3EX จะถือว่าเป็นเพชรที่เกรดสวยเล่นไฟดี และราคาสูงกว่าเกรดอื่นๆ


4. ประเภท และ ตำแหน่งของตำหนิ




อย่างที่ทราบกันดีว่า เพชรมีการแบ่งเกรด Clarity อย่างชัดเจน ตั้งแต่เกรด FL – I แล้วทำไมเพชรเกรดเดียวกันถึงราคาต่างกัน ยกตัวอย่าง เพชรเกรด VS1 เหมือนกัน เพชรที่มีตำหนิที่มุมหรือขอบเพชร ราคาจะสูงกว่า เพชรที่มีตำหนิด้านหน้าเพชร รวมถึงประเภทของตำหนิ หากเป็นตำหนิสีขาว ราคาจะสูงกว่า เพชรที่เป็นตำหนิสีดำ เนื่องจากเห็นตำหนิได้ง่ายกว่า ฉะนั้น หากคุณเจอเพชรราคาถูกกว่าปกติ ควรตรวจสอบให้แน่ใจกว่า มีตำหนิด้านหน้า ตำหนิสีดำ หรือไม่


5. สีของเพชร




หากคุณทราบถึงการแบ่งเกรดสีของเพชรอย่างดีแล้ว สิ่งที่คุณอาจยังไม่ทราบถึงใบเซอร์เพชรที่มีการแบ่งเกรดสีมาแล้วนั้น บางเม็ดอาจมีสีอื่นเจอปน เช่น สีน้ำตาล, สีเขียว และอาจมีความขุ่น หรือเรียกว่า BGM (Brown, Green, Milky) โดยบนใบเซอร์จะไม่มีระบุ หากเพชรติด BGM จะทำให้เพชรมีราคาถูกลง 5-15 %


ทั้งหมดเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาเพชร โดยที่คุณอาจไม่ทราบมาก่อน ทั้งนี้การตัดสินใจซื้อเพชรควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ ร้านที่สามารถบอกคุณ แนะนำทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร ซึ่งทางร้านของเรา Glorious Diamonds จะบอกทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น 4C’s และ ปัจจัยอื่นๆ ที่เราได้กล่าวมา 5 ข้อข้างต้น อย่างชัดเจน ให้คุณได้มั่นใจได้เลยว่า ซื้อเพชรกับเรา ได้เพชรตรงคุณภาพ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน




Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net




Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.