อยากได้เพชรแท้ ราคาถูก ต้องรู้อะไรบ้าง?
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

อยากได้เพชรแท้ ราคาถูก ต้องรู้อะไรบ้าง?



“เพชร” เป็นอัญมณีที่ทรงคุณค่า มีมูลค่าสูงและคงความงามเหนือกาลเวลา แม้ปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย หลายคนจึงอยากได้เพชรแท้สวยๆมาไว้ในครอบครองบ้าง แต่เพชรเม็ดงามราคาก็ย่อมสูงตามคุณภาพ แล้วถ้าต้องการหาซื้อเพชรแท้ ราคาถูกจะเป็นไปได้ไหม? หากจะซื้อจริงๆมีอะไรที่ต้องรู้บ้าง ตามมาดูกัน


ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกับ หลักการดูเพชร (4Cs) และ ใบรับรองเพชร (Certificate)

หลักการดูเพชร (4Cs) หากจะซื้อเพชร สิ่งที่ต้องรู้เป็นอย่างแรกคือหลัก 4Cs เพราะว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพและราคาของเพชรอย่างมากเลยทีเดียว โดย 4Cs มีองค์ประกอบดังต่อไปนี้

  • • Color : สีหรือความขาวของเพชร เพชรโดยทั่วไปจะมีสีขาวจนไปถึงขาวอมเหลือง จึงมีการแบ่งสีโดยใช้ตัวอักษรกำหนด เริ่มตั้งแต่ D Color - Z Color โดยเพชรน้ำ 100 (D Color) จะเป็นเพชรที่ขาวใส ไม่มีสีและมีราคาแพงที่สุด
  • • Clarity : ความสะอาดของเพชร ธรรมชาติของเพชรย่อมมีตำหนิอยู่ภายใน เพชรที่สะอาดหมดจดไร้ตำหนินั้นหายาก ดังนั้นยิ่งเพชรมีความสะอาดมากเท่าไร ราคาก็ยิ่งสูงมากตามไปด้วยนั่นเอง
  • • Cut : คุณภาพการเจียระไนเพชร หากเพชรมีสัดส่วนการเจียระไนที่สมบูรณ์แบบ เพชรจะเล่นกับแสงไฟได้ดี สวยงามวิบวับและสะดุดตา เรียกว่าเพชรจะสวยแวววาวมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการเจียระไนนี่เอง
  • • Carat Weight : หนักของเพชร กะรัตหรือน้ำหนักของเพชรมีผลต่อราคามาก ยิ่งน้ำหนักเยอะราคาก็จะแพงขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะเพชรเม็ดใหญ่นั้นหายากกว่าเพชรเม็ดเล็กนั่นเอง

ใบรับรองเพชร (Certificate) หรือเรียกกันสั้นๆว่าใบเซอร์ คือใบรับรองคุณภาพเพชรที่จะบอกรายละเอียดของเพชรทั้งสี น้ำหนัก ขนาด รูปร่างรวมไปถึงตำหนิต่างๆในเพชร เป็นเอกสารที่ช่วยการันตรีว่าเป็นเพชรแท้ แต่ว่าใบเซอร์นั้นจะต้องออกโดยสถาบันอัญมณีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่น GIA, HRD, IGI เป็นต้น ทั้งนี้ถึงแม้จะมีใบเซอร์ แต่ก่อนซื้ออย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าใบเซอร์นั้นตรงกับเพชรเม็ดที่ต้องการจะซื้อ

เพชรแท้ที่ได้คะแนนตามหลัก 4Cs สูง ราคาย่อมแพงตามคุณภาพ ดังนั้นหากต้องการซื้อเพชร ราคาถูกลงมา ก็ควรเลือกซื้อเพชรที่มีเกรดรองลงมาเล็กน้อย



มาถึงส่วนสำคัญของบทความนี้ เราได้รวบรวม 5 เทคนิค เลือกซื้อเพชรแท้ ในราคาที่ถูกลง ดังนี้

  1. 1. เลือกเพชรที่มีความขาวระดับ G-H ซึ่งเป็นระดับเกือบไร้สี คือเป็นสีขาวแต่มีประกายเหลืองอ่อนจางมากๆ หากไม่มีความชำนาญ จะสังเกตด้วยตาเปล่าแทบไม่ออก

  2. 2. ดูในส่วนของเหลี่ยมเพชร ควรเลือกเพชรที่เหลี่ยมสวย หรือดูจากใบรับรองเพชร (Certificate) ควรอยู่ในระดับ 2-3Excellent เพชรจะยิ่งเปล่งประกายทำให้เพชรดูขาวยิ่งขึ้น

  3. 3. เลือกเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือวงรีแทนทรงกลม จะได้เพชรหน้ากว้าง ดูมีขนาดใหญ่กว่าทรงกลมเมื่อเทียบในน้ำหนักที่เท่ากัน และราคาถูกกว่าเพชรทรงกลมอีกด้วย

  4. 4. การเลือกซื้อเพชรขนาดพรีเมี่ยมไซส์ ยกตัวอย่างเช่น เลือกซื้อเพชรขนาด 0.95 – 0.99 กะรัต บางเม็ดอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าเพชร 1 กะรัต แต่เมื่อสังเกตด้วยตาเปล่าแล้วแทบแยกไม่ออก

  5. 5. เลือกซื้อเพชรที่มีตำหนิความสะอาดในระดับ VS1-VS2 ได้ เพียงแต่ตำหนิควรอยู่ที่ริมหรือขอบเพชรเพราะจะได้ยากต่อการสังเกต

เรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องซื้อเพชรน้ำดีที่สุด สะอาดหรือมีขนาดใหญ่สุด แต่ถ้าเลือกเป็นก็สามารถได้เพชรเม็ดงามในราคาที่ถูกลงได้นั่นเอง

สรุปได้ว่าการเลือกซื้อเพชรแท้ ราคาถูกนั้นสามารถทำได้ เพียงแค่พิจารณาตามหลัก 4Cs และดูใบเซอร์ที่ออกจากสถาบันอัญมณีที่เชื่อถือได้ประกอบด้วย จากนั้นเลือกซื้อเพชรที่มีคุณภาพรองลงมาจากเพชรคุณภาพดีที่สุดเล็กน้อย รับรองได้เลยถ้าเลือกได้ดี คุณจะได้เพชรสวยๆในราคาที่ถูกลงมาไว้ในครอบครองอย่างแน่นอน

หากท่านต้องการปรึกษาเรื่องเพชร สามารถติดต่อเรา Glorious Diamonds เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรแท้ คอยให้คำปรึกษา และแนะนำเพชรแท้ที่ดีที่สุดสำหรับท่าน ปรึกษาฟรีไม่มีค่าบริการ



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net




Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.