Rapaport หรือ ราคากลางของเพชร คืออะไร?
                
( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - (THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND )
                

Rapaport หรือ ราคากลางของเพชร คืออะไร?

Rapaport หรือ ราคากลางของเพชร คือ รายการราคา “กลาง” ที่เหล่านักค้าเพชรมืออาชีพระดับโลกทั้งหลายเลือกใช้ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ไม่ว่าจะร้านขายเพชรที่ไหนบนโลกใบนี้ก็จะยึดไว้คำนวณราคาเพชรตามราคากลาง Rapaport เป็นเกณฑ์ ซึ่งทำให้ในวันนี้เราจึงอยากจะมาอธิบายทั้งความหมายและวิธีการอ่านของเจ้าราคากลางของเพชร Rapaport ให้คนรักเพชรเช่นคุณเข้าใจ

รายการราคากลาง Rapaport นั้น มักแสดงให้เห็นถึง “มูลค่าเพชร” โดยยึดปัจจัยสำคัญอันได้แก่ ขนาด สี และ ตำหนิของเพชรเป็นหลัก เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสภาพตลาดของเพชรทั่วโลก ทุกคนสามารถใช้อ้างอิง เทียบเคียง ศึกษา และซื้อขายตามราคาหรือกระแสตลาดโลกปัจจุบันได้ ทั้งนี้ รายการราคากลาง Rapaport นั้น จะอัพเดทให้บุคคลที่สมัครสมาชิกบนเว็บไซต์ www.diamonds.net ทราบได้ในทุกวันศุกร์ เวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งอาจจะมีการปรับราคา หรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการเพชรในตลาดโลก แต่ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้น (แต่ในการปรับราคาขึ้นนั้น จะปรับขึ้นเป็นบางขนาด บางสี และบางความสะอาด ไม่ได้ถูกปรับขึ้นพร้อมๆ กันทั้งหมด)


ซึ่งใบ Rapaport จะแบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่

  • 1. ใบราคากลาง Rapaport ของเพชร ทรงกลม (Round Price List)
  • 2. ใบราคากลาง Rapaport ของเพชร ทรงหยดน้ำ (Pear Price List) ซึ่งเพชรทรงแฟนซีอื่นๆนั้น ใช้ราคาของเพชรทรงหยดน้ำเป็นเกณฑ์เดียวกัน

ศึกษาองค์ประกอบหลักของใบราคากลาง Rapaport ผ่านรูปภาพด้านหลังนี้



ใบราคากลาง Rapaport อ่านยังไง?



หากคุณต้องการทราบราคา เพชรกลม / ขนาด 0.99 กะรัต / ระดับสี F color (น้ำ98) / ความสะอาด VS1

  • 1. ต้องดูวันที่ใน ใบราคากลาง Rapaport ว่าของคุณนั้นเป็นวันที่ล่าสุดหรือไม่ และดูใบตารางว่าเป็นของเพชรทรงกลม (Round) ที่ต้องการทราบหรือไม่เสียก่อน
  • 2. ดูหัวตารางแถบสีดำที่แบ่งช่วงน้ำหนักเพชร ให้คุณหาช่วงน้ำหนักเพชร 0.90-0.99 CT (จากรูปจะเป็นตารางด้านบนซ้าย)
  • 3. จากนั้นให้เลือกดูระดับสี ดูจากแนวตั้งแถบสีดำด้านซ้ายของตาราง ที่ระบุไล่ตั้งแต่ D - M (ที่เราต้องการทราบคือ F color) และมาดูที่แนวนอนแถบสีขาว ดูค่าความสะอาดของเพชร (ที่เราต้องการทราบคือ VS1)
  • 4. ให้มองหาตัวเลขที่เป็นจุดตัด ของช่องระดับสีในแนวตั้ง และ ช่องค่าความสะอาดในแนวนอน ซึ่งที่เราต้องการทราบ คือ F และ VS1 ในจุดที่ตัดกันจะได้ตัวเลข คือ 71 ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่ใช่ราคาจริง ต้องนำตัวเลขที่ได้มาคูณด้วย 100 หรือเติม 00 ก็จะได้ 71×100 = 7,100 มีหน่วยเป็น USD นำราคามาคูณด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนในวันนั้นๆ ยกตัวอย่างเป็น 32 ก็จะได้ราคา 7,100×32 = 227,200 บาทต่อกะรัต
  • 5. ราคาที่ได้มานั้นยังไม่ใช่ราคาที่ซื้อขายกันจริงๆ เพราะในแต่ละร้านจะมี Discount หรือราคาส่วนลดที่ตากต่างกันไปตามโปรโมชั่นของแต่ละร้าน และด้วยเพชรจะมีการคัดเกรดคุณภาพอื่นๆด้วยเช่น Cut / Polish / Symmetry / Fluorescence และ Inclusions (ตำหนิ) จึงทำให้เพชรแต่ละเม็ดได้ส่วนลดที่แตกต่างกันไป แม้จะมีน้ำหนัก สี ความสะอาดเดียวกันก็ตาม

คำนวณ ราคากลาง Rapaport บนแอปพลิเคชั่น Glorious Diamonds ได้ง่ายๆ

บนแอปพลิเคชั่น Glorious Diamonds มีโปรแกรมคำนวณราคากลาง Rapaport ได้ง่ายๆโดยที่คุณไม่ต้องดูจากตาราง สามารถเลือก Shape / Color / Clarity / ส่วนลดจากราคากลาง Rapaport และใส่น้ำหนักเพชรที่คุณต้องการคำนวณ ก็จะสามารถทราบราคา Rapaport ต่อกะรัต, ราคาที่ได้รับส่วนลดแล้ว และราคาสุทธิต่อเม็ด ซึ่งจะแสดงราคาเป็นหน่วย USD สามารถเข้าไปโหลดได้เลยที่ App Store และ Google Play Store นอกจากนี้หากต้องการเรียนรู้ในเรื่องหลักการซื้อเพชร ก็สามารถเข้ามาศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.gloriousdiamonds.net/blog/cs4diamond


ซื้อเพชรกับ Glorious Diamonds Co. , Ltd. ร้านเพชรและจิวเวลรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายแหวนเพชร ราคาถูก , แหวนแต่งงาน, แหวนเพชร เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้ คุณภาพดี ยินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

   

©2024All rights reserved.