ระดับความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาเพชร
                
( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - (THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND )
                

ระดับความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาเพชร


ความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity)

เพชร อัญมณีที่มีค่า ราคาสูงเป็นที่ต้องตาต้องใจของใครหลายๆ คน ธรรมชาติได้สร้างสรรค์เพชรขึ้นมาเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ เมื่อมนุษย์พบเพชรจากการขุดหรือการทำเหมืองร่อน จะนำเพชรมาผ่านการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี เพื่อนำมาขึ้นเรือนเป็นเครื่องประดับต่างๆ ยิ่งเพิ่มมูลค่าของเพชรให้สูงขึ้น เมื่อพูดถึงราคาเพชร ปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดราคาเพชรก็คือ ความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) เพชรที่ไร้ตำหนิ มีตำหนิน้อย หรือเพชรไร้มลทินคือเพชรมีราคาสูง แล้วเพชรที่มีความสะอาดนั้นดูได้จากอะไร วันนี้เรามีคำตอบ


ระดับความสะอาดเพชร (Diamond Clarity) ตามหลัก GIA Certificate

อันดับแรกต้องอธิบายก่อนว่าสถาบัน GIA (Gemological Institute of America) คือ สถาบันด้านอัญมณีศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลกหรือคนทั่วโลกให้การยอมรับ GIA เป็นผู้กำหนดเกณฑ์การแบ่งเกรดหรือหลักการแบ่งคุณภาพของเพชร หลักการที่ว่านี้คือ 4C’s ประกอบไปด้วย การเจียระไน (Cut), สี (Color), กะรัต (Carat) และ ความสะอาด (Diamond Clarity)


เพชรที่ผ่านการเจียระไน โดยช่างฝีมือดีทำให้ได้เพชรรูปทรงที่มีสัดส่วนเหมาะสม ไม่มีหน้าแคบเกินไปหรือไม่กว้างจนเกินไป รวมถึงความลึกและความตื้น เพชรที่มีสัดส่วนดี มีความสมมาตร ส่งผลให้เพชรเม็ดนั้นเล่นกับแสงไฟได้ดี มีความเปล่งประกายวิบวับ น่าหลงใหล

เพชรมีหลากหลายสีสัน แต่เพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเพชรสีขาวใส ส่วนเพชรที่มีสีสันต่างๆ เช่น สีแดง สีน้ำเงิน สีฟ้า ฯลฯ เรียกว่าเพชรแฟนซี โดยเพชรที่มีสีขาวใสบริสุทธิ์ หรือ D’Color คนไทยเรียกว่า เพชรน้ำร้อย คือเพชรที่มีราคาสูงมากกว่าเพชรที่มีความขุ่นมัวหรือสีขาวอมเหลือง

กะรัต คือหน่วยที่ใช้เรียกในการชั่งน้ำหนักของเพชร รวมถึงอัญมณีอื่นๆ ด้วย เพชร 1 กะรัต มีน้ำหนัก 0.20 กรัม ส่วนเพชรที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 0.20 กรัม จะมีหน่วยเรียกเป็น Point หรือ ตัง (เพชร 1 กะรัต เท่ากับเพชร 100 ตัง) เพชรที่มีจำนวนกะรัตมาก ยิ่งมีราคาสูง

มาถึงไฮไลท์ของเราในวันนี้ นั่นคือ ความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) ความสะอาดของเพชรที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ คือ IF VVS VS SI ความสะอาดของเพชรจะระบุอยู่ในเซอร์ โดยความสะอาดของเพชร ส่งผลต่อราคาเพชร เนื่องจากเป็นปัจจัยที่บ่งบอกถึงความสวยงามและหายาก แต่อย่างไรก็ตาม ความสะอาดของเพชร กลับเป็นสิ่งที่คนให้ความสำคัญน้อยที่สุด เนื่องจากมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก ยกเว้นเพชรเม็ดใหญ่ที่จะสามารถมองเห็นได้ง่าย ในขณะที่ Cut, Color, และ Carat นั้นดูง่าย ไม่ซับซ้อน

  • - การเจียระไน (Cut)
  • - สี (Color)
  • - กะรัต (Carat)
  • - ความสะอาด (Diamond Clarity)

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรโดยเฉพาะ หลายท่านลงความคิดเห็นเหมือนกันหมด นั่นคือ ความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ จริงๆ แล้วความสะอาดของเพชรเป็นปัจจัยต้นๆ ที่สามารถกำหนดมูลค่าของเพชรเลยก็ว่าได้

วิธีการเรียง Clarity ตามหลักสากลของ GIA จะเรียงความสะอาดจากดีที่สุดไปหาแย่ที่สุด นั้นคือ Flawless (FL) – Included 3 (I3)

  • - FL ( Internally Flawless ) : เพชรที่มีความสะอาดมากที่สุด หรือเพชรที่ไร้ตำหนิใดๆ โดยไม่สามารถมองเห็นตำหนิได้ แม้ใช้กล้องส่องเพชรก็ตาม ส่วนราคานั้นก็ไม่ต้องพูดถึงเพราะมีราคาสูงมาก อีกทั้งยังหายากมากๆ ด้วย ความแตกต่างระหว่าง Flawless และ Internal Flawless คือ Flawless จะไม่มีตำหนิทั้งภายในและภายนอก ในขณะที่ Internal Flawless นั้น ไม่มีตำหนิภายในแต่อาจมีตำหนิภายนอก

  • - VVS1 – VVS2 ( Very Very Slightly Included 1 – 2 ) : เพชรที่มีตำหนิเพียงเล็กน้อย ยากที่จะมองเห็นแม้จะใช้กล้องส่องเพชรก็ตาม ซึ่งเพชรที่มีตำหนิ VVS1 หลายๆ จุดรวมกัน ผู้เชี่ยวชาญจะตีเป็นเพชร VVS2 ซึ่งในเกรดความสะอาดนี้ไม่ส่งผลใดๆ ต่อความสวยงามและคงทนของเพชร

  • - VS1 – VS2 ( Very Slightly Included 1 – 2 ) : เพชรที่มีตำหนิเล็ก แต่อาจมองเห็นด้วยกล้องแบบกำลังขยาย 10 เท่า เพชรเกรด VS ได้รับความนิยมอย่างมาก ถือเป็นความสะอาดที่คุ้มค่าที่สุดด้านราคาและคุณภาพ เพราะด้วยตำหนิที่มองเห็นได้ยาก และไม่มีผลต่อความคงทน การส่องประกายของเพชร ที่แน่ๆ คือ มีราคาถูกกว่า VVS และ FL ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

  • - SI1 – SI2 ( Slightly Included 1 – 2 ) : เพชรที่สามารถมองเห็นตำหนิได้โดยง่ายด้วยกล้องที่มีกำลังขยาย 10 เท่า แต่บางครั้งก็อาจสามารถมองเห็นได้ง่ายๆ ด้วยตาเปล่า ยิ่งเป็นเพชรเม็ดใหญ่ ยิ่งเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้าเลือกดีๆ และเลือกเป็น ก็อาจได้เพชรคุณภาพดี ราคาถูกได้

  • - I1 – I2 – I3 ( Included 1 – 2 ) : เพชรที่มีตำหนิ หรือมีมลทิน โดยสามารถมองเห็นได้ชัดด้วยตาเปล่า ส่วนมากจะเป็นเพชรที่มีตำหนิขนาดใหญ่ ส่งผลต่อการเปล่งประกายของเพชร ซึ่งไม่สามารถเล่นกับแสงไฟได้ดีเท่าที่ควร แนะนำให้หลีกเลี่ยง แม้ราคาเพชรอาจไม่แพง แต่ไม่คุ้มค่าที่ซื้อไว้

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ความสะอาดของเพชร (Diamond Clarity) และระดับความสะอาด และเรายังได้สอดแทรกเนื้อหาหลัก 4C’s อื่นๆ ที่ก็เป็นตัวกำหนดราคาเพชรเช่นเดียวกัน จริงๆ แล้วเพชรที่เพอร์เฟคและสมบูรณ์แบบมากที่สุด ควรดูจากองค์ประกอบทั้งหมดของหลัก 4C’s และที่สำคัญซื้อเพชรต้องมีใบเซอร์เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นใบเซอร์ GIA, HRD หรือ IGI ก็ตาม หากใครที่ต้องการเรียนรู้ เทคนิคการซื้อเพชร เพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ หลักการซื้อเพชร

Glorious Diamond ร้านเพชร ผู้ผลิตและจำหน่าย เพชร แหวน แต่งงาน และ แหวน เพชร ที่ได้รับการรับรองจาก สถาบันระดับโลก เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้ แหวนเพชร ราคาถูก คุณภาพดี ยินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 
 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

   

©2024All rights reserved.